Liên kết dịch vụ – xu hướng mới trong làng web Việt

N1 - Liên kết dịch vụ - xu hướng mới trong làng web ViệtVới hàng nghìn dịch vụ trong và ngoài nước thuộc trào lưu Web 2.0 liên tục xuất hiện trên Internet, người sử dụng có thêm nhiều lựa chọn, còn giới phát triển lại phải vật lộn trong cuộc đua giành thị trường và khách hàng.

Theo ước tính của giới chuyên môn, Việt Nam hiện có hơn 300 website được xếp vào loại Web 2.0 và đang tiếp tục tăng lên, tập trung vào lĩnh vực mạng xã hội, âm nhạc, nhiếp ảnh, tìm kiếm… nhưng hầu hết đều chưa thể tự kiếm tiền. Khi Internet xóa dần khoảng cách về ngôn ngữ và địa lý thì dịch vụ nội lại càng khó khăn trong việc cạnh tranh với dịch vụ nước ngoài.

Khó khăn không có nghĩa là dừng bước và nhiều website đang chọn cách bắt tay với nhau. Sự kết hợp không chỉ cung cấp nhiều tính năng hơn và mang đến lợi ích cho người sử dụng mà còn giúp các công ty vừa tập trung nguồn lực và chi phí để phát triển dịch vụ chuyên biệt cho website, vừa tăng số lượng thành viên từ cơ sở người dùng của bên đối tác.

Xu hướng này cũng đã hình thành trên thế giới, chẳng hạn trang chia sẻ ảnh Flickr kết hợp với Moo.com để cung cấp giải pháp in ảnh trực tuyến, hoặc trang hẹn hò online RSVP của Australia bắt tay với website ourBrisbane.com nhằm hỗ trợ các thành viên sống tại thành phố ven biển Brisbane dễ dàng gặp gỡ nhau hơn.

Hướng đi này bắt đầu được áp dụng ở Việt Nam, nổi bật là cuộc “xe duyên” giữa iBox.fm và Xalo.vn cuối tháng 7/2009, chỉ hai tháng sau khi iBox hoạt động chính thức. iBox.fm là mạng xã hội lai giữa website âm nhạc và mô hình micro-blogging (tiểu blog), trong đó chức năng tìm kiếm giữ vai trò quan trọng. Hệ thống tra cứu Xalo.vn sẽ cung cấp dịch vụ search để việc tìm kiếm trên iBox nhanh và chính xác hơn. Còn thành viên của Xalo có thể chia sẻ nhạc nhờ công cụ iBox được nhúng trực tiếp trên site.
alt
Trong khi đó, do đặc trưng của một hệ thống dating (hẹn hò, kết nối), Noi.vn chọn cách trao đổi thành viên với Anhso.net. Theo đó, người sử dụng dịch vụ này có thể đăng nhập vào dịch vụ kia mà không cần đăng ký mới. Các hoạt động trực tuyến hay ngoại tuyến đều được phối hợp tổ chức và tận dụng thế mạnh của cả hai bên. Chẳng hạn, sau mỗi buổi offline trên Noi.vn. thành viên thường có nhu cầu chia sẻ ảnh và hiện nay, họ được cung cấp 10 GB lưu trữ trên Anhso.net cùng tính năng nhúng, xem ảnh và chia sẻ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, cộng đồng mạng còn chứng kiến những cuộc “kết hôn” giữa Baomoi và Skydoor (mạng thông tin du lịch và địa điểm)… Có thể thấy các mối hợp tác này đều mang tính trao đổi – chia sẻ chứ không có sự liên quan về mặt lợi nhuận hoặc mua/bán dịch vụ. Theo ông Phùng Tiến Công, Giám đốc công ty Intermedia, chủ wesbite Noi.vn, đây là xu hướng mới mẻ ở Việt Nam nhưng sẽ là bước đi tất yếu trong giai đoạn các dịch vụ trực tuyến phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở cả trong và ngoài nước.

Theo VnExpress

Kiến thức sau khi sinh

Website nổi bật

Bài viết mới

Lexus tháng 7/2025: Giá xe ô tô mới nhất, thiết kế tinh tế và công nghệ tiên phong

Lexus luôn khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe sang tại Việt Nam nhờ thiết kế tinh […]

Tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 7/7/2025: Mão dễ rối hướng đi, Thân chủ động bứt phá

Theo dự báo tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 7/7/2025, vận trình sự nghiệp và tài chính có […]

Giá xe ô tô Ford tháng 7/2025: Ưu nhược điểm nổi bật giúp khách hàng cân nhắc

Ford từ lâu đã khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam nhờ thiết kế khỏe khoắn, công nghệ […]

Bảng giá xe máy Vespa mới nhất tháng 7/2025: Không biến động, tiếp tục khẳng định đẳng cấp

Xe máy Vespa vẫn là dòng xe ga cao cấp được nhiều khách hàng Việt Nam ưa chuộng, đặc biệt […]

Giá xe ô tô KIA Carnival tháng 7/2025: Từ 1,299 tỷ đồng, nhiều lựa chọn cho gia đình

KIA Carnival được mệnh danh là “chuyên cơ mặt đất” nhờ không gian nội thất rộng rãi, sang trọng và […]