Công Nghệ Quảng Cáo - Quảng cáo online, Quảng cáo trực tuyến

Thủ thuật trong quảng cáo

Tạm bỏ qua các lý thuyết về ngôn ngữ quảng cáo hoặc nghệ thuật thị giác trong quảng cáo, hãy thử đi thẳng vào vài thủ thuật quảng cáo. Hãy khám phá cách nào để truyền thông điệp quảng cáo một cách hiệu quả nhất tới khách hàng mục tiêu



 

Thế giới quảng cáo ngày nay là quảng cáo mọi lúc mọi nơi, trong mọi môi trường, theo khái niệm “360-degree branding” (quảng cáo thương hiệu ở mọi góc độ). Chúng ta có thể thấy “quảng cáo 360 độ" trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt trong môi trường đô thị. Từ hình thức “nguyên thủy” là cưỡi xe đạp với thùng loa phát thanh “keo dính chuột” đến tinh vi hơn qua những kiểu quảng cáo trá hình, thể hiện ở nhiều chiến thuật tiếp thị khác nhau.

 

“Quảng cáo du kích”

 

Quảng cáo trá hình, với dân quảng cáo chuyên nghiệp, được gọi là “quảng cáo du kích” (guerrilla advertising). Như thế nào là “quảng cáo du kích”? Thử xem một ví dụ.

 

Trong một quán bar tại New York, người ta tò mò nghe một nhóm thanh niên cãi nhau ầm ĩ về một loại thức uống mới. Cuộc tranh luận thú vị đến mức nhiều người xung quanh bắt đầu kéo ghế đến ngồi cùng bàn với nhóm thanh niên trên. Qua câu chuyện, mới được biết rằng họ đang “cãi” nhau về món cocktail “Hennessy Martini” đang được bán ở quán này. Thế là thiên hạ sập bẫy! Không bích chương và không cả truyền hình, Hennessy Martini đã được tiếp thị bằng phương pháp “quảng cáo du kích” như trên.

 

Phương pháp này do Công ty quảng cáo New York Kirshenbaum Bond & Partners thực hiện lần đầu tiên vào giữa thập niên 1990 khi nhận hợp đồng quảng cáo cho hãng rượu cognac Hennessy. Giám đốc Công ty quảng cáo Kirshenbaum đã nghĩ ra màn thuê diễn viên, tung họ đến hầu hết quán bar lớn tại New York, kháo nhau về “một loại thức uống mới” để tạo dư luận. Một cách nào đó, hình thức quảng cáo này đã “lẻn” vào tầm quan sát của người tiêu dùng mà họ gần như không nhận biết.

 

Đến nay, nhiều kiểu quảng cáo bất qui ước như vậy đã trở nên thiên biến vạn hóa và tất cả đều nhằm xoay quanh khái niệm “quảng cáo 360 độ”, như Hilary Dart (chủ tịch Hãng mỹ phẩm Calvin Klein Cosmetics) từng nói: “Chúng tôi cần đưa thương hiệu mình đến người tiêu dùng chứ không đợi người tiêu dùng đến với chúng tôi”.

 

Mùa thu 2003, Calvin Klein Cosmetics đã tung chiến dịch 45 triệu USD để quảng cáo nước hoa phái nam Crave bằng hình thức “du kích” (trong đó có màn xây logo Crave bằng cát tại một số bãi biển lớn ở Mỹ), trước khi chiến dịch quảng cáo kiểu truyền thống chính thức ra mắt.

 

Một số nhà xã hội học đã bắt đầu nghiên cứu tác động của “quảng cáo du kích” đối với xã hội và cùng lúc cũng xuất hiện nhiều ý kiến không đồng tình. Jeffrey Chester (giám đốc điều hành Trung tâm dân chủ kỹ thuật số) cho rằng hiện tượng quảng cáo du kích đang “tẩy não công chúng” và ngay cả một số người hoạt động trong ngành quảng cáo cũng cho rằng đó là hình thức lừa gạt, như ý kiến của Keith Reinhard, chủ tịch Công ty quảng cáo DDB Worldwide.

 

Tuy nhiên, đây là xu hướng; và trong thực tế, kỹ thuật “quảng cáo du kích” (vài tài liệu khác gọi là “quảng cáo ăn theo” - embedded advertising) không hề giảm mà ngày càng tăng, với mức độ tinh quái được nâng lên. Trong Advertising Today (một trong những quyển sách được đánh giá là cẩm nang của công nghiệp quảng cáo), tác giả Warren Berger cho biết Fusion 5 - chi nhánh công ty quảng cáo khổng lồ WPP Group - từng đưa đời xe mới sản xuất Ford Focus cho diễn viên Adam Sandler và Madonna để họ chạy thử.

 

Mục đích là để chiếc Ford Focus xuất hiện tại nơi sang trọng hoặc tiệc tùng thượng lưu nhằm gây chú ý. Tại các liên hoan điện ảnh, các hãng thời trang thường lo phần trang phục và trang sức cho các ngôi sao để gián tiếp quảng cáo các sản phẩm này. Nói rằng các sản phẩm đó ăn theo các ngôi sao là như vậy!

 

Trong bài viết về hình thức quảng cáo “ăn theo”, Washington Post (25/2/2004) cho biết thêm trong phim hành động The Italian Job tung ra hè 2003, cảnh cô đào Charlize Theron phóng chiếc Mini (tên thương hiệu) thật ra là màn quảng cáo trá hình mà nhà sản xuất BMW đã ký hợp đồng với Hãng phim Paramout (ngoài trường hợp này còn vô số ví dụ tương tự, viết rải rác trên nhiều báo khác).

 

Một biến thể nữa của “quảng cáo 3600” là “Infomercial” (từ chữ Information -thông tin và Commercial - quảng cáo thương mại) - một từ ngữ mỹ miều chỉ việc cung cấp thông tin sản phẩm bằng nhiều hình thức không thông qua quảng cáo truyền thống. Nếu bạn thấy “lời khuyên” hoặc “hướng dẫn” sử dụng sản phẩm nào đó trong một “bài nghiên cứu” hoặc “công trình khảo sát” thì đó chính là “Infomercial”.

 

Biến thể “quảng cáo 360” hiện nay là “Emmercial” (từ chữ Email - thư điện tử và Commercial), thường được biết đến với tên gọi spam, tức thư rác. Dù liên tục bị lên án và sắp sửa bị bài trừ bởi pháp luật, thư rác vẫn tiếp tục “xâm lăng” toàn cầu, đột nhập vào từng hộp thư điện tử khiến Internet tắc nghẽn và khiến máy tính của bạn tê liệt hàng giờ (do phải tải về hàng đống thư rác). Cuối cùng, tại vài nước phát triển, kỹ thuật tiếp thị mọi lúc mọi nơi còn được thực hiện bằng điện thoại và fax. Theo Hiệp hội Tiếp thị trực tiếp (Mỹ), năm 2003 các công ty Mỹ đã chi 193 tỉ USD cho quảng cáo email, điện thoại và thư tín (USA Today 3-3-2004)!

 

Chống quảng cáo

 

Với những biển quảng cáo ngập phố và len lỏi vào đời sống xã hội, hiện tượng “bội thực” quảng cáo từng gây không ít phản ứng chống đối trong xã hội.

 

Gần đây nhất, ngày 10/3/2004, 62 người thuộc một nhóm bài xích quảng cáo tại Pháp đã bị kiện 1 triệu euro (1,22 triệu USD) tội phá hủy các biển quảng cáo trong hệ thống xe điện ngầm Paris cũng như nhiều địa điểm khác.

 

Nguyên đơn - RATP (Công quản xe buýt và xe điện ngầm Paris) cùng Tập đoàn quảng cáo Publicis cho biết với con số 74/86 triệu USD doanh thu hằng năm từ việc cho thuê không gian quảng cáo, RATP có thể sắm thêm 300 xe buýt mới và rằng nếu không còn nguồn thu từ quảng cáo thì giá vé xe buýt sẽ tăng ít nhất 5%.

 

Trong thực tế, dân Pháp dường như bị quảng cáo tấn công khá thô bạo. Nhà triết học Vincent Cespedes, từng viết sách về ảnh hưởng quảng cáo nơi giới trẻ, cho biết trung bình một người Paris bị “tấn công” bởi 2.500 mẩu quảng cáo mỗi ngày. Không như các nước châu Âu khác, Pháp không có luật nghiêm khắc cho hoạt động quảng cáo và những bích chương quảng cáo hở hang vẫn nhan nhản khắp nơi, đập vào mắt thiếu niên mới lớn.

 

“Một trong những học sinh của tôi kể rằng ngày nào đó anh ta có thể hình dung rằng tất cả phụ nữ da trắng đều biến thành gái giang hồ, bởi đơn giản họ có thể ngủ với bạn chỉ vì một hũ yaourt” - Vincent Cespedes kể (dẫn lại từ Reuters 12/3/2004), để nhắc lại thực trạng quảng cáo lạm dụng hình ảnh phụ nữ - đồ vật (la femme - objet) đã “lì lợm” tồn tại từ 40 năm qua.

 

Theo: marketingvietnam


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thông tin quảng cáo doanh nghiệp

Đọc truyện la phù – truyện tiên hiệp mới

Đọc truyện la phù – truyện tiên hiệp mới

Ngôn ngữ trong truyện tiên hiệp mới chẳng bay bướm, hoa mĩ nhưng nhờ cảm xúc chân thực, bình dị khiến cho tâm hồn người đọc xao xuyến cùng câu chữ mộc mạc. Thứ tình cảm mà Vô Tội xuyên suốt tác phẩm, không phải thứ tình cảm yếu đuối,...

Chơi Game Siêu Nhân Xanh – Hành động cùng Siêu Nhân Xanh anh hùng

Chơi Game Siêu Nhân Xanh – Hành động cùng Siêu Nhân Xanh anh hùng

Với nội dung độc đáo thì trò chơi Siêu Nhân Xanh online đang cuốn hút rất nhiều người chơi cũng như mang lại cảm giác thích thú và sự thư giãn cho họ. Trong game Siêu Nhân vũ trụ hay này, những siêu nhân xanh thuộc hành tinh 4377 sở...

Trò chơi Bói Tuổi Kết Hôn – game bạn gái hay nhất hiện nay

Trò chơi Bói Tuổi Kết Hôn – game bạn gái hay nhất hiện nay

Là môt bạn gái đầy nhạy cảm và rất mong muốn biết trước được tương lai của mình rồi sẽ như thế nào. Liệu chuyện tình cảm của mình và người ấy rồi sẽ đi về đâu ? Cả hai liệu có kết hôn với nhau không ? Điều đó...

Đọc truyện xuyên không Ông Xã Quái Dị

Đọc truyện xuyên không Ông Xã Quái Dị

Hòa vào làn sóng văn học hiện đại Trung Quốc, tác giả Tinh Chi Diệp đã giới thiệu đến với bạn đọc một Truyện xuyên không khá thú vị. Dù không phải là một câu chuyện tình yêu quá sướt mướt, cũng không phải là chuyện hài hước đến mức...

Đọc truyện xuyên không Đặc Công Cuồng Phi

Đọc truyện xuyên không Đặc Công Cuồng Phi

Truyện xuyên không Đặc Công Cuồng Phi là một truyện khá hấp dẫn và thú vị được tác giả Tiểu Bạch gửi đến bạn đọc yêu thích truyện. Không phải là truyện quá nóng bỏng cũng chẳng nhiều kịch tính nhưng truyện lại thu hút đông đảo bạn đọc quan...

Game Tom And Jerry Đuổi Bắt – Game Mèo vờn Chuột vui và thú vị

Game Tom And Jerry Đuổi Bắt – Game Mèo vờn Chuột vui và thú vị

Đến với game Tom And Jerry Đuổi Bắt – Tom Jerry Downhill, bạn sẽ được gặp lại hai nhân vật hoạt hình hết sức nổi tiếng là chú mèo Tom và chú chuột Jerry trong một game vui nhộn miễn phí. Trong trò chơi này, 2 nhân vật ngộ nghĩnh...

Đọc truyện kiếm hiệp Huyết Chỉ Đoạt Hồn

Đọc truyện kiếm hiệp Huyết Chỉ Đoạt Hồn

Truyện kiếm hiệp Huyết Chỉ Đoạt Hồn là một truyện thu hút đông đảo bạn đọc theo dõi, quan tâm và ủng hộ ngay từ khi vừa ra mắt. Cũng giống như những truyện kiếm hiệp khác, truyện luôn tạo cho người đọc một không khí đầy những điều hấp...

Đua Xe Ô Tô Tốc Độ - game đua xe độc đáo gây cấn và hồi hộp

Đua Xe Ô Tô Tốc Độ - game đua xe độc đáo gây cấn và hồi hộp

Đến với game Đua Xe Ô Tô Tốc Độ - Burning Horizon bạn sẽ được trải qua những cảm giác thú vị và cũng rất hấp dẫn và quyết liêt, đầy đam mê khi được tham gia vào những đường đua đầy ngẫu hứng và khốc liệt. Trò chơi đua...

Game Bói Tình Yêu 3 – Đoán tình duyên của bạn năm 2014 thế nào nhé!

Game Bói Tình Yêu 3 – Đoán tình duyên của bạn năm 2014 thế nào nhé!

Bói toán luôn là một điều bí ẩn của cuộc sống chúng ta, rất nhiều người luôn muốn biết tương lai mình sẽ như thế nào, cuộc sống, tiền bạc và đặc biệt là tình yêu của chúng ta sau này sẽ ra sao. Để có được những kết quả...

Game Tom And Jerry Bowling – Vui nhộn với 2 nhân vật hoạt hình nổi tiếng

Game Tom And Jerry Bowling – Vui nhộn với 2 nhân vật hoạt hình nổi tiếng

Chắc các bạn đã quá quen thuộc với 2 nhân vật trong những trò chơi online hoạt hình cũng như bộ phim rất hay là Tom And Jerry rồi phải không nào ? Bất cứ game nào có 2 nhân vật này, cũng đều tạo nên những cảm giác thích...

Truyện Cẩm Y Vệ prc

Truyện Cẩm Y Vệ prc

Truyện kiếm hiệp Cẩm Y Vệ là một truyện khá hấp dẫn và thú vị, truyện được tác giả Miêu Khiêu xây dựng với những tình tiết khá lạ, lại thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Đọc truyện bạn sẽ được dẫn dắt trở về thời...

Game Tom And Jerry Tìm Pho Mát – game trẻ em vui nhộn và đặc sắc

Game Tom And Jerry Tìm Pho Mát – game trẻ em vui nhộn và đặc sắc

Trò chơi Tom And Jerry Tìm Pho Mát – Tom Jerry Steel Cheese là một game đặc sắc và độc đáo, hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn nhiều niềm vui và tiếng cười thật thoải mái. Game trẻ em vui nhộn này sẽ đưa bạn gặp lại 2 nhân...

Chơi Game Ninja Rùa 2 – game phiêu lưu hành động li kì và thú vị

Chơi Game Ninja Rùa 2 – game phiêu lưu hành động li kì và thú vị

Đến với một trò chơi hay nhất của thể loại game mini đã từng làm mưa làm gió trong cộng đồng game thủ, trò chơi Ninja Rùa 2 sẽ là một món quà tinh thần không thể tuyệt vời hơn dành cho bạn. Chắc hẳn qua những bộ phim hoạt...

Đọc truyện xuyên không Lạc Vương Phi prc

Đọc truyện xuyên không Lạc Vương Phi prc

Truyện xuyên không là thể loại truyện thu hút đông đảo độc giả yêu truyện quan tâm và ủng hộ nồng nhiệt có lẽ vì nội dung chính của chúng chủ yếu xoay quanh những câu chuyện tình yêu lồng ghép vào câu chuyện xuyên qua. Truyện thường như những...

Game Đua Xe Ô Tô Tốc Độ - chiến đấu tuyệt vời trên đường đua tốc độ

Game Đua Xe Ô Tô Tốc Độ - chiến đấu tuyệt vời trên đường đua tốc độ

Game Đua Xe Ô Tô Tốc Độ - Burning Horizon là một game rất đặc sắc và thú vị đã cuốn hút rất nhiều người chơi trên toàn thế giới. Là một trong những thể loại game đua xe hay thú vị, và khi chơi game này bạn sẽ không...

Đọc truyện ngôn tình 356 ngày hôn nhân full

Đọc truyện ngôn tình 356 ngày hôn nhân full

 “365 Ngày Hôn Nhân” có thể nói là một tác phẩm xuất sắc của dòng tiểu thuyết ngôn tình lãng mạn. Tình yêu trong truyện 365 ngày hôn nhân vừa mãnh liệt lại vừa lạnh lùng, vừa hiển nhiên lại vừa lạ lẫm. Qua ngòi bút đầy cá tính và...

Chơi game Bida Lỗ Mini – Thực hiện các màn Bida sáng tạo cùng game Bida Lỗ

Chơi game Bida Lỗ Mini – Thực hiện các màn Bida sáng tạo cùng game Bida Lỗ

Bida luôn là trò chơi thể thao thú vị dành cho mọi người chơi và với nhiều cải cách cũng như biến tấu độc đáo về luật chơi, game Bida Lỗ Mini sẽ mang lại cho bạn nhiều cảm xúc mới lạ thông qua trò chơi này. Vẫn sẽ là...

Nồng độ và cách nạp gas máy lạnh

Nồng độ và cách nạp gas máy lạnh

R22, R11, R12, R14, R13, R502, R134A, R134B, RC318, R115, NH3, H20, 410A Không khí (máy lạnh hấp thụ..)…. Nhưng ta chủ yếu dùng R22,  R134A, 410A, NH3. Nếu muốn tìm cách kiểm tra gas máy lạnh, rút gas máy lạnh với máy lạnh hai cục, nạp gas máy lạnh...

Game Tom And Jerry – Game trẻ em thú vị vui nhộn và hài hước

Game Tom And Jerry – Game trẻ em thú vị vui nhộn và hài hước

Là một trong những game trẻ em vui nhộn hiện nay, trò chơi Tom & Jerry sẽ mang lại cảm giác hài hước hứng khởi cho người chơi khi đến với 2 nhân vật hoạt hình đã quá quen thuộc là chú mèo Tom và chú chuột Jerry. Mèo Tom...

Tham quan bãi đá Cổ Thạch – bãi đá nhiều màu sắc

Tham quan bãi đá Cổ Thạch – bãi đá nhiều màu sắc

  Để đến được bãi đá Cổ Thạch Bình Thuận, từ Mũi Né đi theo TL 716 ra đến Bàu Trắng, thay vì rẽ trái ra QL1 gặp thị trấn Lương Sơn (có khu di tích lịch sử còn lưu giữ báu vật của Vua Chăm) thì rẽ phải, chạy dọc...